Loading: %

ÂM NGỮ TRỊ LIỆU ĐỐI VỚI TRẺ RỐI LOẠN PHỔ TỰ KỶ NHƯ THẾ NÀO ?

Ngành Âm ngữ trị liệu tại Việt nam đang ngày càng phát triển và chứng tỏ là lĩnh vực không thể thiếu nhằm khắc phục các khó khăn cho trẻ đặc biệt, bao gồm: trẻ rối loạn phổ tự kỷ, bại não, ADHD, chậm nói, chậm phát triển, khiếm thính hay nói ngọng, nói lắp..., giúp các em tăng cường khả năng giao tiếp và phát triển ngôn ngữ thông qua các giờ học vui vẻ, thú vị.

Dựa trên các nấc thang của ngôi nhà giao tiếp, trẻ sẽ được đánh giá về mức độ giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ bao gồm các mặt: ngữ âm, ngữ nghĩa, ngữ pháp, ngữ dụng... và các khó khăn liên quan, từ đó xây dựng mục tiêu can thiệp, học tập phù hợp cho từng cá nhân, với các phương pháp cũng như các chiến lược giúp cho trẻ sớm hòa nhập cộng đồng như:

  • AAC hỗ trợ cho trẻ gặp khó khăn trong giao tiếp

    Giao tiếp là nhu cầu bản năng của mỗi con người và mỗi trẻ đều có quyền được giao tiếp. Suy giảm khả năng giao tiếp là biểu hiện rõ ràng của bệnh tự kỷ, gây khó khăn lớn trong cuộc sống và trong việc học tập các kỹ năng cần thiết của trẻ. Đây cũng luôn là mục tiêu hàng đầu trong các chương trình can thiệp. Không có lời nói, giảm tương tác...trẻ tự kỷ sẽ làm thế nào để bộc lộ nhu cầu, chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc bản thân? AAC – giao tiếp đa phương tiện chính là công cụ đắc lực nhất giúp trẻ thiết lập lại quá trình giao tiếp, đặc biệt là PECS.

    PECS (Pictures Exchange Communication System) là hệ thống giao tiếp bằng trao đổi tranh của hai tác giả là Andy Bondy và Lori A.Frost (Mỹ) được nêu ra và áp dụng tại Mỹ từ năm 1994. Trẻ tự kỷ chưa có ngôn ngữ hoặc gặp nhiều khó khăn về ngôn ngữ sẽ sử dụng hình ảnh để yêu cầu, diễn đạt mong muốn, suy nghĩ và để hiểu các thông điệp giao tiếp của người khác.

    Có một mối liên quan giữa chỉ số IQ và các công cụ giao tiếp. Điều này lý giải tại sao trẻ tự kỷ có khả năng học giao tiếp thông qua tranh, ảnh, các biểu tượng tốt hơn. AAC hoặc PECS không trực tiếp tạo ra lời nói nhưng lại phát triển các kỹ năng cần thiết cho việc học nói là: chú ý, chủ động khởi xướng, bắt chước, luân phiên...

  • Phát triển vốn từ vựng cốt lõi và tăng cường tính chủ động trong giao tiếp

    Tại Bệnh biện TWG Long An, chúng tôi ứng dụng các phương pháp và chương trình phát triển ngôn ngữ của Hanen trong các tiết học cho trẻ đặc biệt. Hanen là tổ chức hàng đầu thế giới trong lĩnh vực phát triển ngôn ngữ cho trẻ em, với các chương trình như: Learning language and Loving it, Talk Abity, ABC and Beyond...Trẻ sẽ được học ngôn ngữ qua các phương pháp, chiến lược cụ thể nhằm tăng cường khả năng nghe hiểu, diễn đạt, hội thoại và được cung cấp các kỹ năng cơ bản tiền đọc viết.

  • Phương pháp PROMPT

Theo thống kê, khoảng 65% trẻ tự kỷ mắc Apraxia (Mất dùng lời nói chủ ý ở trẻ em) - một rối loạn ngôn ngữ vận động. Trẻ em bị mất dùng lời chủ ý gặp khó khăn khi nói các âm, âm tiết và từ. Điều này không phải do yếu cơ hay bại liệt, mà do não có vấn đề lập kế hoạch cử động các bộ phận cơ thể cần thiết để tạo ra lời nói (như môi, hàm lưỡi...) ASHA 2016

Liệu pháp PROMPT-Tái cấu trúc cơ miệng dựa trên những nghiên cứu chuyên sâu về cách thức tạo ra âm thanh lời nói, cấu tạo các bộ máy tham gia vào hệ tạo âm đã hỗ trợ hiệu quả trong việc điều trị các dạng rối loạn ngôn ngữ, đặc biệt là khi các nhà âm ngữ trị liệu tiên phong đã thiết lập thành công bản đồ âm vị tiếng Việt.

Âm ngữ trị liệu sẽ đồng hành cùng nhóm đa chuyên ngành như: Tâm lý, Giáo dục đặc biệt, Âm nhạc, Mỹ thuật,... để giúp trẻ đặc biệt nói chung, trẻ tự kỷ nói riêng được tham gia vào chương trình can thiệp toàn diện với nhiều phương pháp, nội dung khác nhau nhằm đạt hiệu quả cao nhất, giúp trẻ từng bước hòa nhập với gia đình và cộng đồng.

Âm ngữ trị liệu đối với trẻ rối loạn phổ tự kỷ tại Bệnh viện TWG Long An 

Tại bệnh viện TWG Long An chúng tôi luôn ứng dụng những phương pháp điều trị cho trẻ tự kỷ phù hợp với từng cá nhân để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Khoa Phục hồi chức năng - Y học cổ truyền của Bệnh viện TWG Long An mang đến cho Quý khách hàng những giá trị trải nghiệm nhờ vào:

  • Đội ngũ Bác sĩ và kỹ thuật viên đầu ngành về Vật lí trị liệu và Phục hồi chức năng.
  • Kỹ thuật viên có nhiều kinh nghiệm, tận tâm, kiên nhẫn, luôn đồng hành cùng khách hàng trong suốt quá trình điều trị.
  • Cơ sở vật chất cùng trang thiết bị hiện đại, máy mới 100%.
  • Thời gian khám nhanh chóng, linh hoạt nhờ việc đặt lịch trước
  • Chi phí khám hợp lý so với dịch vụ chất lượng cao

Dịch vụ khác

Thông tin bệnh viện

Bệnh viện TWG Long An
  • location_onĐịa chỉ: 136C, TL827, P.7, Tp. Tân An, Long An
  • perm_phone_msgĐiện thoại:02723550507
  • perm_phone_msgCấp cứu: 0272 3 661 115
  • emailEmail: longan@benhvientwg.vn
Giờ làm việc
Khoa khám bệnh
  • calendar_todayThứ Hai đến Thứ Bảy:
  • access_timeTiếp nhận bệnh nhân: từ 6h30 đến 19h30
  • access_timeBác sĩ thăm khám: 7h00 đến 20h00
  • calendar_todayRiêng chủ nhật:
  • access_timeTiếp nhận bệnh nhân: 6h30 đến 11h30
  • access_timeBác sĩ thăm khám: 7h00 đến 12h00
    • calendar_todayBệnh viện TWG Long An tiếp nhận:
    • access_timeÁp dụng BHYT trong giờ hành chánh từ 7h00 đến 16h00 (từ Thứ 2 đến thứ Sáu)
    • access_timeKhám dịch vụ NGOÀI GIỜ HÀNH CHÁNH tại Khoa khám bệnh (Sản-Phụ khoa, Nhi khoa, Nội khoa) 

Đăng ký ưu đãi

Nhận ưu đãi & tin sức khỏe từ bệnh viện bằng cách để lại email

Tiếp nhận ý kiến khách hàng

Đăng ký để nhận tin sức khoẻ và các chương trình tầm soát và tư vấn bệnh lý miễn phí

Kết nối với chúng tôi