Loading: %

Bệnh viện TWG Long An thực hiện thành công ca mổ lấy thai cùng lúc phẫu thuật u xơ tử cung nằm ở vị trí khó và hiếm gặp.

Bóc u xơ tử cung thường quy trong mổ lấy thai đã từng không được ủng hộ trong quá khứ bởi vì tình trạng chảy máu khó kiểm soát cũng như cắt tử cung. Đây vẫn là một vấn đề đang được tranh luận trên thế giới. Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây đã chứng minh được tính an toàn khi kết hợp bóc u xơ trong mổ lấy thai mà không có biến chứng nào đáng kể xảy ra.

Ca lâm sàng

Bệnh nhân M.N G. 39 tuổi, PARA 2002 (2 lần sinh thường), trong quá trình khám thai chưa ghi nhận bất thường. Vào ngày 23/05/2022, bệnh nhân đến khám lần đầu tiên tại Bệnh viện TWG Long An, được phát hiện U xơ cơ tử cung mặt trước đoạn eo, kích thước  #60*70mm trên thai đủ tháng, chưa chuyển dạ, thiểu ối.

Vào ngày 25/05/2022, sau khi tiến hành siêu âm kiểm tra lượng nước ối, ghi nhận tình trạng vô ối.  Nguy cơ đối với bé: thai suy trong chuyển dạ, đột tử. Đối với sản phụ: mang thai nhiều lần kèm u xơ tử cung lớn có thể dẫn đến băng huyết sau sinh, truyền máu và phải đối diện với nguy cơ cắt tử cung, nguy hiểm đến sinh mạng. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ trên khoa Sản bệnh đã tư vấn cho sản phụ và người nhà về lợi ích cũng như nguy cơ cho mẹ và bé khi mổ lấy thai.

Cuộc phẫu thuật được tiến hành vào lúc 10g50 ngày 25/05/2022, khi mở bụng, thấy khối u xơ nằm ở mặt trước, ngay trên đoạn eo tử cung, kích thước khoảng 60*70mm, tăng sinh nhiều mạch máu, gây khó khăn trong quá trình trong quá trình phẫu thuật. Một bé trai khỏe mạnh chào đời vào 10h55p, cân nặng 3100 gram. Nhận thấy có thể tiến hành bóc u xơ, giúp sản phụ không phải trải qua thêm một cuộc phẫu thuật bóc u xơ trong tương lại, các bác si trong ekip mổ đã tiến hành bóc trọn khối u, may phục hồi lại cơ tử cung và cầm máu thành công. Ca mổ được thực hiện trực tiếp bởi BS Trưởng khoa Sản bệnh - BS CK 2 Nguyễn Thị Thùy Linh dưới sự cố vấn của BS Trưởng khối Sản- BS CK 2 Lê Phạm Hoa Sơn Trà đã diễn ra hết sức thành công, bảo tồn được tử cung cho sản phụ, lượng máu mất 500ml. Sau hơn 24 giờ kể từ lúc phẫu thuật, hiện tại sức khỏe sản phụ phục hồi rất tốt, đã ăn uống và vận động nhẹ được.

 


Hình ảnh khối u xơ trên siêu âm

 Hình ảnh trong lúc phẫu thuật

  

Hình ảnh trong lúc phẫu thuật

Kết luận

Bóc u xơ tử cung thường quy tại thời điểm mổ lấy thai hiện tại vẫn chưa được thực hiện rộng rãi vì nguy cơ chảy máu khó kiểm soát và có thể dẫn đến cắt tử cung. Tuy nhiên, đây có thể được xem là một lựa chọn an toàn trong một số trường hợp khi được tiến hành dưới bàn tay của các phẫu thuật viên giàu kinh nghiệm và cơ sở y tế đầy đủ trang thiết bị hiện đại như tại bệnh viện TWG Long An. Kết hợp bóc u xơ tử cung trong mổ lấy thai giúp sản phụ tránh được cuộc phẫu thuật bóc u xơ tử cung về sau, giảm chi phí điều trị và có cuộc sống chất lượng hơn. Qua trường hợp này, nhận thấy khám và phát hiện sớm các bất thường trong thai kỳ rất quan trọng trong tiên lượng cuộc sanh, giúp cho sản phụ vượt cạn một cách an toàn nhất.

Dịch vụ khác

Thông tin bệnh viện

Bệnh viện TWG Long An
  • location_onĐịa chỉ: 136C, TL827, P.7, Tp. Tân An, Long An
  • perm_phone_msgĐiện thoại:02723550507
  • perm_phone_msgCấp cứu: 0272 3 661 115
  • emailEmail: longan@benhvientwg.vn
Giờ làm việc
Khoa khám bệnh
  • calendar_todayThứ Hai đến Thứ Bảy:
  • access_timeTiếp nhận bệnh nhân: từ 6h30 đến 19h30
  • access_timeBác sĩ thăm khám: 7h00 đến 20h00
  • calendar_todayRiêng chủ nhật:
  • access_timeTiếp nhận bệnh nhân: 6h30 đến 11h30
  • access_timeBác sĩ thăm khám: 7h00 đến 12h00
    • calendar_todayBệnh viện TWG Long An tiếp nhận:
    • access_timeÁp dụng BHYT trong giờ hành chánh từ 7h00 đến 16h00 (từ Thứ 2 đến thứ Sáu)
    • access_timeKhám dịch vụ NGOÀI GIỜ HÀNH CHÁNH tại Khoa khám bệnh (Sản-Phụ khoa, Nhi khoa, Nội khoa) 

Đăng ký ưu đãi

Nhận ưu đãi & tin sức khỏe từ bệnh viện bằng cách để lại email

Tiếp nhận ý kiến khách hàng

Đăng ký để nhận tin sức khoẻ và các chương trình tầm soát và tư vấn bệnh lý miễn phí

Kết nối với chúng tôi