Loading: %

Bệnh viện TWG Long An tiếp nhận và điều trị viêm tụy mạn trên bệnh nhi 11 tuổi

Vừa qua, Bệnh viện TWG Long An đã thực hiện thành công ca phẫu thuật điều trị viêm tụy mạn trên bệnh nhi chỉ mới 11 tuổi - đây là trường hợp viêm tụy mạn đầu tiên mà bệnh viện tiếp nhận từ khi chính thức đi vào hoạt động cho đến nay. Sau ca mổ, tình trạng bệnh nhi tiến triển tốt, ổn định và được xuất viện vào ngày 07/01/2022

Ngày 27/12/2021, Bệnh viện TWG Long An tiếp nhận bé trai Nguyễn H.P. (ngụ TP.Tân An, Long An) với tình trạng đau bụng âm ỉ từ 2 ngày trước đó, đặc biệt sau khi ăn xong thì càng đau nhiều hơn. Gia đình tự mua thuốc cho trẻ uống nhưng không hết nên người nhà cho trẻ đi khám và được Bác sĩ chỉ định nhập viện. Qua thăm khám kết hợp siêu âm, đặc biệt là chụp cắt lớp vi tính tầng trên ổ bụng có tiêm thuốc cản quang (CT Scan) cho thấy trẻ bị viêm tụy mạn tính, làm xơ hóa ống tụy. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn chuyên khoa và bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật.


Hình ảnh chụp CT cho thấy trẻ viêm tụy mạn tính, ống tụy chính bị giãn do tắc nghẽn

Tuy nhiên đối mặt với cuộc phẫu thuật đầu đời của đứa trẻ chỉ mới 11 tuổi, người mẹ run rẩy sau khi nghe bác sĩ thông báo và không đủ can đảm để quyết định. Gia đình ở nhà khi hay tin cũng mong muốn chuyển cho bé lên bệnh viện tuyến trên. Hiểu được điều này, ekip bác sĩ đã phân tích để gia đình hiểu rằng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh như hiện nay thì chuyển viện lên TP.HCM sẽ gia tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Hơn nữa Bệnh viện TWG Long An với chuyên khoa mũi nhọn Sản – Nhi có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm kết hợp với bác sĩ chuyên gia đến từ TP.HCM, trong đó có Tiến sĩ Bác Sĩ Trương Đình Khải – Cố vấn chuyên môn ngoại nhi của Bệnh viện TWG Long An, hiện đang là giảng viên bộ môn Ngoại Nhi tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM hoàn toàn có thể thực hiện ca phẫu thuật này một cách nhanh chóng và an toàn mà gia đình chẳng cần đi xa. Sau nhiều giờ đắn đo suy nghĩ thì gia đình đã đồng ý tiến hành phẫu thuật.

Ca mổ kéo dài 7 giờ đồng hồ vào ngày 31/12/2021,  Ekip phẫu thuật đã thực hiện thành công ca phẫu thuật theo phương pháp Puestow – Gillesby: nối ống tụy với hỗng tràng theo kiểu Roux- en - Y. Ca phẫu thuật đã giúp trẻ giải quyết được nguy cơ bị viêm tụy cấp, tránh bị các biến chứng dẫn đến tổn thương nội tiết (insulin).


Ekip bác sĩ thực hiện thành công ca phẫu thuật theo phương pháp Puestow – Gillesby đầu tiên từ khi bệnh viện TWG LOng An chính thức hoạt động tháng 7/2020 cho đến nay

 

Hình ảnh viêm tụy mạn tính của bệnh nhi 11 tuổi

Sau ca mổ, bệnh nhi được nuôi ăn bằng đường tĩnh mạch và theo dõi sức khỏe hàng ngày. Năm ngày sau, trẻ đã có thể uống sữa, nước yến và ăn các thức ăn dạng lỏng. TS.BS Trương Đình Khải đến thăm khám, kiểm tra sức khỏe bệnh nhi trước khi em xuất viện ngày 07/01/2022.


TS.BS Trương Đình Khải kiểm tra sức khỏe bệnh nhi và dặn dò phụ huynh cách chăm sóc trẻ khi về nhà

TS.BS Trương Đình Khải chia sẻ “ Nhiều người cứ nghĩ là bệnh viêm tụy mạn chỉ xuất hiện trên người trưởng thành. Tuy nhiên trên thực tế tại Bệnh viện TWG Long An cho thấy trẻ em cũng có thể mắc căn bệnh này. Em  P. chỉ mới 11 tuổi mà phải trải qua cuộc đại phẫu thuật điều trị viêm tụy mạn, ca mổ này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý tuổi dậy thì của em cũng như sức khỏe sau này. Cách tốt nhất để phòng bệnh chính là cần rèn luyện một lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống hợp lý kết hợp với các hoạt động tập luyện sức khỏe thường xuyên để nâng cao sức khỏe. Qua đây, tôi cũng hy vọng các bậc phụ huynh ý thức hơn trong việc chăm sóc sức khỏe cho con em mình, chúng ta nên cho con tầm soát sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để có thể phát hiện sớm và điều trị kịp thời, giúp các em có một tuổi thơ khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.”

 

Sau hơn một năm đi vào hoạt động và chăm sóc sức khỏe cho hàng triệu thiên thần bé nhỏ, Bệnh viện TWG Long An đã nhận được sự tin yêu và là điểm đến của nhiều gia đình. Chúng tôi hy vọng sẽ là người bạn đồng hành đáng tin cậy, cùng ba mẹ chăm sóc sức khỏe con yêu với các dịch vụ tận tâm - chuyên nghiệp:

  • Chăm sóc sức khỏe cho TRẺ SƠ SINH, đặc biệt là bệnh viện đã cứu sống thành công cho nhiều trẻ sinh cực non bằng phương pháp Kangaroo ngay tại phòng sinh
  • Khám, chẩn đoán, tư vấn và điều trị nội trú, ngoại trú, hầu hết các bệnh lý NHI KHOA 
  • Dịch vụ tư vấn, khám sàng lọc và TIÊM CHỦNG cho trẻ sơ sinh, trẻ tiền học đường, trẻ vị thành niên và thanh niên,..

 

Liên hệ với Bệnh viện TWG Long An ngay hôm nay để được tư vấn:

  •  Quét mã QR để tải ứng dụng TWG+ (xem thêm hướng dẫn về ứng dụng TẠI ĐÂY)
  •  Hotline: 02723.550.507
  •  Nhắn tin TẠI ĐÂY

Dịch vụ khác

Thông tin bệnh viện

Bệnh viện TWG Long An
  • location_onĐịa chỉ: 136C, TL827, P.7, Tp. Tân An, Long An
  • perm_phone_msgĐiện thoại:02723550507
  • perm_phone_msgCấp cứu: 0272 3 661 115
  • emailEmail: longan@benhvientwg.vn
Giờ làm việc
Khoa khám bệnh
  • calendar_todayThứ Hai đến Thứ Bảy:
  • access_timeTiếp nhận bệnh nhân: từ 6h30 đến 19h30
  • access_timeBác sĩ thăm khám: 7h00 đến 20h00
  • calendar_todayRiêng chủ nhật:
  • access_timeTiếp nhận bệnh nhân: 6h30 đến 11h30
  • access_timeBác sĩ thăm khám: 7h00 đến 12h00
    • calendar_todayBệnh viện TWG Long An tiếp nhận:
    • access_timeÁp dụng BHYT trong giờ hành chánh từ 7h00 đến 16h00 (từ Thứ 2 đến thứ Sáu)
    • access_timeKhám dịch vụ NGOÀI GIỜ HÀNH CHÁNH tại Khoa khám bệnh (Sản-Phụ khoa, Nhi khoa, Nội khoa) 

Đăng ký ưu đãi

Nhận ưu đãi & tin sức khỏe từ bệnh viện bằng cách để lại email

Tiếp nhận ý kiến khách hàng

Đăng ký để nhận tin sức khoẻ và các chương trình tầm soát và tư vấn bệnh lý miễn phí

Kết nối với chúng tôi