Loading: %

Cứu thành công ca tam thai cực hiếm với 1 thai ngoài và 2 thai trong tử cung

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TWG Long An phẫu thuật thành công một ca tam thai cực hiếm gặp: 2 thai trong tử cung (1 thai đã lưu, 1 thai đang phát triển) và 1 thai ngoài tử cung có phôi nhưng không có tim thai.

Trước đó, ngày 31/01, Bệnh viện Đa khoa TWG Long An tiếp nhận sản phụ N.T.B.H (31 tuổi, ngụ huyện Bến Lức) được chuyển từ Trung tâm Y tế huyện Bến Lức vào bệnh viện với tình trạng đau bụng, tụt huyết áp, mệt mỏi nhiều, da xanh, bụng chướng.

Kết quả siêu âm cho thấy trong lòng tử cung có 2 thai: 1 thai ngưng tiến triển, 1 thai (khoảng 9 tuần) đang phát triển, phía cạnh phải tử cung lại có 1 thai (khoảng 8 tuần) có phôi nhưng không có tim thai; ổ bụng có nhiều dịch.

Nhận thấy tình trạng bệnh nguy hiểm, bệnh nhân xuất hiện dịch ổ bụng nhiều nên ngay sau khi nhập viện, ekip Bác sĩ Nguyễn Thị Mỹ Linh và Bác sĩ Lượng Thị Kim Hoàng - Khoa Sanh - Cấp cứu Sản Bệnh viện TWG Long An tiến hành phẫu thuật gấp để bảo đảm an toàn cho mẹ.

Sau khi xử lý hết lượng máu cục và máu loãng tồn đọng nhiều trong ổ bụng, ekip mổ phát hiện khối thai bên phải, một đoạn tai vòi kích thước khoảng 3x4 có một điểm vỡ đang chảy máu. Ekip tiến hành cắt bỏ túi thai và hút hết máu đọng, kiểm tra thành máu kỹ. Mọi thao tác đều được thực hiện thật sự nhẹ nhàng để tránh làm ảnh hưởng đến 1 thai đang phát triển trong lòng tử cung. Được biết, bệnh nhân mất tổng cộng 1.800ml máu, do đó, trong quá trình phẫu thuật và điều trị, thai phụ được truyền tổng cộng 4 đơn vị máu.

Bác sĩ Nguyễn Thị Mỹ Linh cho biết: “Hiện, sức khỏe thai phụ tiến triển tốt do được phẫu thuật kịp thời và truyền máu đầy đủ. 1 thai được bảo tồn hiện đã ổn, tuy nhiên, vẫn có nguy cơ động thai hoặc sẩy thai do bệnh nhân vừa trải qua cuộc mổ nguy kịch, mất máu nhiều. Mặt khác, trong lòng tử cung mang song thai mà đã có 1 thai lưu thì ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến thai còn lại”.

Trường hợp tam thai với 2 thai trong lòng tử cung và 1 thai ngoài tử cung là trường hợp cực hiếm. Thai ngoài tử cung nếu vỡ mà không được cấp cứu kịp thời thì có nguy cơ tử vong. Trường hợp này đã có sự phối hợp chặt chẽ với tuyến dưới, được chẩn đoán và xử trí kịp thời, phẫu thuật thành công. Tình hình sức khỏe của bệnh nhân và thai còn lại đã ổn, đủ điều kiện xuất viện vào hôm nay 06/02.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo phụ nữ cần chú ý khi trễ kinh nên khám xác định tình trạng có thai hay không để phát hiện và dưỡng thai sớm; nếu có thai mà có các triệu chứng như đau bụng, ra huyết thì cần khám ngay để có hướng xử trí tích cực./.

(Nguồn Báo Long An)

Xem chi tiết: https://baolongan.vn/cuu-thanh-cong-ca-tam-thai-cuc-hiem-voi-1-thai-ngoai-va-2-thai-trong-tu-cung-a149269.html

Dịch vụ khác

Thông tin bệnh viện

Bệnh viện TWG Long An
  • location_onĐịa chỉ: 136C, TL827, P.7, Tp. Tân An, Long An
  • perm_phone_msgĐiện thoại:02723550507
  • perm_phone_msgCấp cứu: 0272 3 661 115
  • emailEmail: longan@benhvientwg.vn
Giờ làm việc
Khoa khám bệnh
  • calendar_todayThứ Hai đến Thứ Bảy:
  • access_timeTiếp nhận bệnh nhân: từ 6h30 đến 19h30
  • access_timeBác sĩ thăm khám: 7h00 đến 20h00
  • calendar_todayRiêng chủ nhật:
  • access_timeTiếp nhận bệnh nhân: 6h30 đến 11h30
  • access_timeBác sĩ thăm khám: 7h00 đến 12h00
    • calendar_todayBệnh viện TWG Long An tiếp nhận:
    • access_timeÁp dụng BHYT trong giờ hành chánh từ 7h00 đến 16h00 (từ Thứ 2 đến thứ Sáu)
    • access_timeKhám dịch vụ NGOÀI GIỜ HÀNH CHÁNH tại Khoa khám bệnh (Sản-Phụ khoa, Nhi khoa, Nội khoa) 

Đăng ký ưu đãi

Nhận ưu đãi & tin sức khỏe từ bệnh viện bằng cách để lại email

Tiếp nhận ý kiến khách hàng

Đăng ký để nhận tin sức khoẻ và các chương trình tầm soát và tư vấn bệnh lý miễn phí

Kết nối với chúng tôi